Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

21:23
World Cup 2018 đã thành một kỳ EURO thu nhỏ, khi 4 đại diện của Châu Âu vào bán kết. Và World Cup 2018, sau những gì diễn ra ở 2 vòng knock-out, mang đến một cái nhìn khác về bóng đá thế giới hiện nay.
World Cup 2018

Một cuộc “cách mạng nhỏ” đã bắt đầu từ cách đây 8 tháng, khi Thụy Điển đánh bại Italia ở vòng loại và khiến đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới lần đầu tiên vắng mặt ở World Cup kể từ năm 1958. Một kỳ World Cup của những bất ngờ, với cú sốc ngay vòng đầu khi ĐKVĐ Đức thất thủ trước Mexico. Và ở trên đất Nga, lần lượt các “ông lớn” với Đức, Argentina và Brazil, những đội bóng đã giành tới 11 danh hiệu trong 20 lần World Cup tổ chức, bị loại trước khi vòng bán kết diễn ra.

Một thay đổi nữa là Bỉ, đội tuyển chưa một lần vô địch nhưng giờ được đánh giá là ứng cử viên, khi lần thứ 2 lọt vào bán kết. Họ có trong đội hình những cầu thủ lớn đang thi đấu cho các CLB xuất sắc tại Châu Âu và kinh nghiệm của họ là một trong những yếu tố giúp họ vượt qua Brazil ở vòng tứ kết.

Thậm chí, thay đổi cũng đến từ 2 đội bóng từng vô địch World Cup như Pháp và Anh. Là những đội bóng có tuổi đời trung bình trẻ nhất, họ đã chứng minh được rằng, sức trẻ và cái mới cũng là một lợi thế rất lớn. Bằng chứng là một trong những bàn thắng đẹp nhất giải được cầu thủ Benjamin Pavard ghi cho Pháp ở trận gặp Argentina. Nếu hậu vệ phải này 31 tuổi và thi đấu ở World Cup thứ 4 như Lionel Messi chứ không phải mới 22 tuổi và lần đầu tiên dự World Cup, có lẽ Pavard sẽ không dám ngả người tung một cú dứt điểm không tưởng như vậy. Bàn thắng đó là hiện thân cho sự tươi mới, dám nghĩ dám làm của những người trẻ.

Rồi một thay đổi khác là vòng bán kết chỉ có các đội bóng Châu Âu, lần thứ 5 xảy ra trong lịch sử, sau năm 1934, 1966, 1982 và 2006. Nó cho thấy bóng đá Tây Âu vẫn là trung tâm của thế giới nhờ sự giàu có và cách tân, khác với việc giậm chân tại chỗ của Nam Mỹ.

Tính từ năm 1992 khi Premier League của Anh ra đời, rồi Cup C1 đổi thành Champions League, bóng đá Châu Âu bắt đầu trở nên giàu có nhờ những nguồn thu từ truyền hình, tài trợ, các nhà đầu tư đến từ Trung Đông, Trung Quốc, Bắc Mỹ. Và khi luật Bosman ra đời năm 1995, các cầu thủ có thể tự do thi đấu ở bất cứ đâu mà họ muốn.

Sao đổi ngôi

World Cup 2018 cũng báo trước sự kết thúc của kỷ nguyên Messi và Cristiano Ronaldo. 2 cầu thủ này đã ở “tuổi băm” và họ khó có thể có mặt ở Qatar năm 2022. Với Brazil của Neymar cũng phải dừng bước, World Cup 2018 đã chỉ ra một thực tế rằng, bóng đá đúng là một trò chơi của tập thể và một cá nhân không thể kéo cả một đoàn tàu chạy ở hành trình khốc liệt và quá nhiều vật cản.

Lại nói về Neymar. Đây đã có thể là World Cup của anh, nơi anh có thể nhảy từ vị trí ngôi sao thứ 3 lên vị trí số 1. Thế nhưng gương mặt nổi bật nhất này lại trở thành một hiện tượng và cả trò cười của tất cả, vì những màn ngã giả vờ và ăn vạ. Ngược lại, những ngôi sao khác cũng đã nổi lên, đáng chú ý là tiền đạo 19 tuổi của đội tuyển Pháp, Kylian Mbappe, bên cạnh những Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne của Bỉ, Harry Kane của Anh... Trong số này, biết đâu Mbappe có thể như Pele năm 1958, đưa Les Bleus đến đỉnh cao vinh quang, bởi Pháp đang được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhờ một đội hình kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, tài năng của các cá nhân.

World Cup 2018 đang đi đến những ngày cuối cùng và sau rất nhiều bất ngờ, kịch tính và hấp dẫn, bạn có nhận ra rằng bóng đá đang thay đổi với dòng chảy vận động mạnh mẽ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét